Định nghĩa
Ngay cả những trẻ em cư xử tốt nhất có thể khó khăn và đầy thử thách. Lý do. thanh thiếu niên thường thất thường. Nhưng nếu trẻ em hoặc thiếu niên có một mô hình liên tục của các cơn giận dữ, tranh cãi, và hành vi giận dữ hay gây rối, người đó có thể có rối loạn đối lập thách thức (ODD).
Là cha mẹ, không phải một mình trong cố gắng để quản lý một đứa trẻ mắc chứng rối loạn thách thức đối lập. Các bác sĩ, nhân viên tư vấn và các chuyên gia phát triển của trẻ có thể giúp đỡ.
Điều trị bao gồm liệu pháp, các loại hình đào tạo đặc biệt để giúp xây dựng mối tương tác gia đình tích cực, và có thể dùng thuốc để điều trị tình trạng sức khỏe liên quan đến tâm thần.
Các triệu chứng
Có thể khó khăn ở lần để nhận ra sự khác biệt giữa một đứa trẻ mạnh ý chí hay tình cảm và một rối loạn thách thức đối lập. Chắc chắn có một phạm vi giữa các hành vi độc lập tìm kiếm thông thường, rối loạn của trẻ em và thách thức đối lập. Đó là hành vi bình thường đến đối lập ở những giai đoạn nhất định của sự phát triển của trẻ.
Tuy nhiên, vấn đề của con quý vị có thể ODD nếu hành vi đối lập của trẻ:
Liên tục.
Đã kéo dài ít nhất sáu tháng.
Rõ ràng là gây rối cho gia đình và môi trường học.
Sau đây là những hành vi liên quan ODD:
Tiêu cực.
Coi thường.
Không vâng lời.
Sự thù địch hướng về các nhân vật có quyền.
Các hành vi này có thể gây ra cho con em mình thường xuyên và nhất quán cho thấy những dấu hiệu và triệu chứng:
Cơn giận.
Tranh cãi với người lớn.
Từ chối thực hiện yêu cầu dành cho người lớn.
Cố ý làm phiền người khác.
Đổ lỗi cho người khác cho những sai lầm hoặc hành vi xấu.
Nhạy cảm và dễ dàng khó chịu.
Sự giận dữ và oán giận.
Hành vi đầy thù hận thù.
Gây hấn đối với đồng nghiệp.
Khó khăn duy trì tình cảm.
Vấn đề học thuật.
Liên quan đến vấn đề sức khỏe tâm thần.
Rối loạn thách thức đối lập thường xảy ra cùng với vấn đề sức khỏe khác về hành vi hay tâm thần như:
Attention-deficit/hyperactivity rối loạn (ADHD)
Lo lắng.
Trầm cảm.
Các triệu chứng của ODD có thể khó khăn để phân biệt từ những vấn đề sức khỏe khác về hành vi hay tâm thần.
Điều quan trọng để chẩn đoán và điều trị bất kỳ bệnh xảy ra đồng thời vì chúng có thể tạo ra hoặc làm trầm trọng thêm khó chịu và thách thức nếu không chữa trị. Ngoài ra, điều quan trọng để xác định và điều trị bất kỳ lạm dụng chất liên quan và phụ thuộc. Chất lạm dụng và lệ thuộc ở trẻ em hoặc thanh thiếu niên thường được kết hợp với khó chịu và thay đổi của trẻ em hoặc nhân cách của vị thành niên thông thường.
Đến gặp bác sĩ khi
Nếu lo ngại về hành vi của con hoặc khả năng của mình cho cha mẹ một đứa trẻ đầy thách thức, tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ, nhà tâm lý học trẻ em hoặc chuyên gia về hành vi. Chính bác sĩ chăm sóc hoặc bác sĩ nhi khoa có thể giới thiệu với ai đó.
Các rối loạn trước đó, điều này có thể được quản lý, càng có cơ hội đảo ngược tác dụng của nó trên con và gia đình. Điều trị có thể giúp phục hồi tự trọng và xây dựng lại mối quan hệ tích cực của con quý vị. Mối quan hệ với những người lớn quan trọng khác trong cuộc sống của mình – chẳng hạn như giáo viên, giáo sĩ và các nhà cung cấp chăm sóc – cũng sẽ được hưởng lợi từ điều trị sớm.
Nguyên nhân
Không có nguyên nhân rõ ràng nền tảng đối lập thách thức rối loạn. Đóng góp có thể sẽ gây ra một sự kết hợp của các yếu tố di truyền và môi trường, bao gồm:
Bố trí tự nhiên của trẻ.
Hạn chế hoặc chậm phát triển quá trình suy nghĩ và cảm xúc trong khả năng của trẻ.
Thiếu giám sát.
Không phù hợp, kỷ luật khắc nghiệt.
Lạm dụng hoặc bỏ bê.
Sự mất cân bằng các hóa chất não nhất định, chẳng hạn như serotonin.
Yếu tố nguy cơ
Một số yếu tố đóng vai trò trong sự phát triển của chứng rối loạn thách thức đối lập. ODD là một vấn đề phức tạp liên quan đến một loạt các ảnh hưởng, hoàn cảnh và các thành phần di truyền. Không có yếu tố duy nhất gây ra ODD.
Yếu tố nguy cơ có thể bao gồm:
Có cha hoặc mẹ với một tâm trạng rối loạn hoặc lạm dụng chất.
Bị lạm dụng hoặc bỏ bê.
Khắc nghiệt, kỷ luật không phù hợp.
Thiếu giám sát.
Thiếu phụ huynh tham gia tích cực.
Có cha mẹ với một cuộc hôn nhân gặp khó khăn nghiêm trọng.
Cha mẹ với một lịch sử của ADHD, rối loạn hoặc các vấn đề thách thức đối lập.
Vấn đề tài chính trong gia đình.
Tiếp xúc với bạo lực.
Gia đình không ổn định như xảy ra với ly hôn, di chuyển nhiều, hoặc các trường học thay đổi hoặc nhà cung cấp chăm sóc trẻ em thường xuyên.
Căng thẳng thay đổi đó phá vỡ cảm giác nhất quán của một đứa trẻ – như ly hôn hoặc di chuyển – nguy cơ của hành vi phá phách tăng lên. Tuy nhiên, mặc dù những thay đổi này có thể giúp giải thích hành vi thiếu tôn trọng hoặc đối lập. Nếu lo ngại về hành vi của con quý vị hoặc khó điều chỉnh để thay đổi cuộc sống, nói chuyện với bác sĩ.
Các biến chứng
Nhiều trẻ em mắc chứng rối loạn thách thức đối lập có thể được điều trị các điều kiện khác, chẳng hạn như:
Attention-deficit/hyperactivity rối loạn (ADHD).
Trầm cảm.
Lo lắng.
Học tập và các rối loạn thông tin liên lạc.
Nếu những điều kiện này là không chữa trị, quản lý có thể rất khó khăn cho các bậc cha mẹ, và bực bội cho trẻ em bị ảnh hưởng. Trẻ em mắc chứng rối loạn thách thức đối lập có thể có rắc rối trong trường học với giáo viên và các nhân vật có quyền khác và có thể đấu tranh để thực hiện và giữ bạn bè.
ODD có thể là một tiền thân khác, các vấn đề nghiêm trọng hơn như rối loạn hành vi, lạm dụng chất và phạm pháp nghiêm trọng.
Các xét nghiệm và chẩn đoán
Để được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thách thức đối lập, các em phải đáp ứng các tiêu chí nêu ra trong hướng dẫn sử dụng chẩn đoán và thống kê các rối loạn tâm thần (DSM). Hướng dẫn này được công bố bởi Hiệp hội Tâm thần Mỹ và được sử dụng bởi các nhà cung cấp sức khỏe tâm thần để chẩn đoán các điều kiện tinh thần.
Tiêu chí rối loạn thách thức đối lập để được chẩn đoán bao gồm một mẫu của hành vi kéo dài ít nhất sáu tháng và bao gồm ít nhất là bốn điều sau đây:
Thông thường mất bình tĩnh.
Thông thường tranh luận với người lớn.
Thông thường chủ động thách thức hay từ chối thực hiện yêu cầu hoặc các quy định của người lớn.
Thường cố tình làm phiền mọi người.
Thường đổ lỗi cho người khác cho những sai lầm của mình hoặc hành vi xấu.
Thường nhạy cảm hay khó chịu bởi những người khác một cách dễ dàng.
Thường tức giận và phẫn uất.
Thường đầy thù hận hay thù.
Các hành vi này phải được hiển thị thường xuyên hơn là điển hình cho các trẻ.
Ngoài ra, để được chẩn đoán mắc chứng rối loạn thách thức đối lập, hành vi gây rối của một đứa trẻ:
Phải gây ra vấn đề quan trọng ở trường, làm việc hoặc nhà.
Phải xảy ra tự mình, thay vì như một phần của khóa học của một vấn đề sức khỏe tâm thần, chẳng hạn như trầm cảm hoặc rối loạn lưỡng cực.
Phải không đáp ứng các tiêu chuẩn chẩn đoán cho rối loạn hành vi, Rối loạn nhân cách chống đối xã hội hoặc nếu người bị ảnh hưởng lớn hơn tuổi 18.
Nó có thể khó khăn cho bác sĩ để phân loại và loại trừ các rối loạn khác có liên quan – ví dụ rối loạn attention-deficit/hyperactivity, so với rối loạn thách thức đối lập. Hai rối loạn thường được chẩn đoán với nhau.
Phương pháp điều trị và thuốc
Điều trị rối loạn đối lập thách thức chung liên quan đến một số loại tâm lý và đào tạo. Nếu con có điều kiện hợp tác hiện có, đặc biệt là ADHD, thuốc có thể giúp cải thiện đáng kể triệu chứng.
Các nền tảng của điều trị cho ODD thường bao gồm:
Cá nhân và liệu pháp gia đình
Cá nhân tư vấn có thể giúp tìm hiểu để quản lý sự giận dữ và thể hiện cảm xúc của mình lành mạnh hơn. Tư vấn gia đình có thể giúp cải thiện giao tiếp và các mối quan hệ, và giúp các thành viên của gia đình học cách làm việc cùng nhau.
Cha mẹ – con tương tác điều trị (PCIT)
Trong PCIT, trị liệu huấn luyện cha mẹ trong khi tương tác với con cái của họ. Trong một cách tiếp cận, trị liệu ngồi đằng sau một tấm gương một chiều, bằng cách sử dụng "tai" thiết bị âm thanh, hướng dẫn các bậc cha mẹ thông qua chiến lược củng cố hành vi tích cực của con em họ. Nghiên cứu cho thấy như là kết quả của PCIT, phụ huynh tìm hiểu kỹ thuật nuôi dạy con hiệu quả hơn, các vấn đề hành vi của trẻ em giảm, và chất lượng của mối quan hệ cha con được cải thiện.
Nhận thức giải quyết vấn đề đào tạo
Đây là loại điều trị nhằm giúp trẻ nhận biết và thay đổi thông qua các mô hình được dẫn đến các vấn đề hành vi. Nghiên cứu cho thấy một cách tiếp cận gọi là vấn đề hợp tác giải quyết – trong đó bạn và con làm việc cùng nhau để đưa ra các giải pháp mà làm việc cho cả hai – hiệu quả cải thiện các vấn đề liên quan đến ODD rất cao.
Kỹ năng xã hội đào tạo
Cũng có thể hưởng lợi từ liệu pháp này sẽ giúp tìm hiểu làm thế nào để tương tác tích cực hơn và hiệu quả với đồng nghiệp.
Huấn luyện phụ huynh
Một nhà cung cấp sức khỏe tâm thần có kinh nghiệm điều trị có thể giúp phát triển kỹ năng này sẽ cho phép cha mẹ một cách tích cực hơn và ít khó chịu cho bạn và con. Trong một số trường hợp, con có thể tham gia loại hình đào tạo, để mọi người trong gia đình chia sẻ các mục tiêu phát triển cho cách xử lý vấn đề.
Là một phần của đào tạo cha mẹ, có thể học cách:
Cho nghỉ ngơi hiệu quả.
Tránh tranh giành quyền lực.
Giữ bình tĩnh và không cảm động khi đối mặt với phe đối lập.
Công nhận và khen ngợi hành vi tốt của trẻ và đặc điểm tích cực.
Cung cấp sự lựa chọn chấp nhận được cho con em.
Thiết lập một lịch trình cho gia đình bao gồm các bữa ăn cụ thể sẽ được ăn ở nhà với nhau, và các hoạt động cụ thể một hoặc cả hai cha mẹ sẽ làm gì với đứa trẻ.
Hạn chế hậu quả cho những người có thể được củng cố liên tục và nếu có thể, cho một số lượng hạn chế của thời gian.
Mặc dù một số kỹ thuật quản lý có vẻ như ý thức phổ biến, học tập để sử dụng chúng trong các mặt đối lập là không dễ dàng, đặc biệt là nếu có các yếu tố gây stress khác ở nhà. Học những kỹ năng này sẽ yêu cầu thực hành nhất quán và kiên nhẫn.
Quan trọng nhất trong điều trị là dành để hiển thị phù hợp, tình yêu vô điều kiện và chấp nhận – ngay cả trong những tình huống khó khăn và gây rối. Đừng quá khó khăn về chính mình. Quá trình này có thể khó khăn cho ngay cả những bậc cha mẹ yếu mềm nhất.
Phong cách sống và biện pháp khắc phục
Ở nhà, có thể bắt đầu chạm ở vấn đề bằng cách thực hành các hành vi sau đây:
Công nhận và khen ngợi tích cực hành vi của con quý vị. Được như cụ thể càng tốt, chẳng hạn như, "Tôi thực sự thích cách đã giúp lấy đồ chơi tối nay."
Mô hình hành vi muốn con có.
Tránh tranh giành quyền lực. Hầu như tất cả mọi thứ có thể biến thành một cuộc đấu tranh quyền lực.
Đặt các giới hạn và thực thi các hậu quả hợp lý phù hợp.
Thiết lập một thói quen. Xây dựng một lịch trình nhất quán hàng ngày cho con mình. Hỏi con để giúp phát triển thường xuyên có thể có ích.
Xây dựng thời gian cùng nhau. Xây dựng một lịch trình phù hợp hàng tuần liên quan đến cha mẹ và trẻ em được với nhau.
Làm việc với các đối tác hoặc những người khác trong gia đình để đảm bảo các thủ tục kỷ luật phù hợp và thích hợp.
Phân công trẻ một công việc gia đình đó là cần thiết. Ban đầu, điều quan trọng để thiết lập con lên để thành công với nhiệm vụ là tương đối dễ dàng để đạt được và dần dần pha trộn trong kỳ vọng và thách thức quan trọng hơn.
Lúc đầu, con không có khả năng hợp tác xã hoặc để đánh giá cao phản ứng thay đổi hành vi của mình. Mong rằng sẽ có những thất bại và tái phát, và được chuẩn bị với một kế hoạch để quản lý. Trong thực tế, hành vi thường tạm thời tồi tệ hơn khi giới hạn mới và kỳ vọng được thiết lập. Tuy nhiên, với sự kiên trì và nhất quán, công việc khó khăn ban đầu thường sẽ được đền đáp với hành vi cải thiện và mối quan hệ.
Đối phó và hỗ trợ
Đối với bản thân, tư vấn có thể cung cấp một lối thoát cho mối quan tâm riêng của sức khỏe tâm thần có thể can thiệp vào việc điều trị thành công của các triệu chứng của con em. Nếu đang bị trầm cảm hay lo lắng, có thể dẫn đến buông tha và có thể gây ra hoặc làm trầm trọng thêm những hành vi đối lập. Dưới đây là một số lời khuyên:
Học cách bình tĩnh bản thân mình. Giữ mô hình mát mẻ của hành vi mà mong muốn.
Hãy dành thời gian cho chính mình. Phát triển lợi ích bên ngoài, nhận được một số tập thể dục và dành thời gian để khôi phục năng lượng.
Hãy tha thứ. Hãy bỏ qua những điều mà bạn hoặc con đã làm trong quá khứ. Bắt đầu mỗi ngày với một triển vọng tươi và sạch sẽ.
Thành viên SBB