Sự bùng nổ của mạng xã hội cũng như các thiết bị điện tử thông minh đã có mặt ở hầu hết các lĩnh vực trong cuộc sống thường nhật của mỗi chúng ta. Chúng ta có thể đặt hàng tiêu dùng trực tuyến, trò chuyện video với người thân và xem phim trực tuyến. Nhưng điều này cũng tác động đến cách chúng ta thảo luận, tiếp cận và điều trị sức khỏe tinh thần.
Hỏi: Một số tác động tích cực của việc sử dụng mạng xã hội và các công cụ kỹ thuật số khác, đặc biệt được thể hiện trong thời kỳ đại dịch là gì?
Đáp: Một trong những lợi ích lớn nhất có thể thấy là giảm đáng kể sự cô lập bằng cách có một liên kết “ảo” với gia đình, bạn bè và các hỗ trợ xã hội khác. Chúng ta cũng nhận thấy càng ngày càng có nhiều người cao tuổi trở nên khá hiểu biết về công nghệ, điều này thật tuyệt vời từ góc độ sức khỏe não bộ – học những điều mới giúp não bộ được rèn luyện nhiều hơn. Các tương tác dường như mang lại lợi ích lớn nhất vì giúp họ bắt nhịp với gia đình và bạn bè. Họ đặc biệt thích tương tác với con cháu mình đang ở xa. Chia sẻ với bạn bè và gia đình là điều rất tốt cho người già về mặt cảm xúc.
Hỏi: Vậy chúng có mang lại nguy hiểm hoặc có nhược điểm nào không?
Đáp: Nhược điểm có thể biểu hiện ở các mặt sau:
Trớ trêu thay, đôi khi việc tiếp cận dễ dàng với các công cụ và thông tin kỹ thuật số có thể vô tình dẫn đến việc ít tương tác trực tiếp hơn với những người khác. Điều quan trọng là phải đảm bảo rằng bạn luôn kết nối với những người khác theo những cách trực tuyến hấp dẫn thay vì những cách thụ động, chẳng hạn như chỉ đọc hoặc chơi trò chơi.
Luôn đảm bảo rằng bạn dành phần lớn thời gian để kết nối với “những người tích cực” trong cuộc sống của bạn. Lập danh sách những người có thể hỗ trợ tốt nhất về mặt tinh thần cho bạn và ưu tiên kết nối với những người đó.
Hãy cảnh giác với những trò gian lận trực tuyến, tin nhắn hoặc email và những thông tin gây hiểu lầm khác. Khi đấu tranh về mặt cảm xúc, với sự cô lập hoặc cả hai, chúng ta có thể dễ bị lợi dụng hơn. Không bao giờ chuyển tiền hoặc thông tin cá nhân có thể nhận dạng qua những kết nối trực tuyến.
Hỏi: Với những người bạn không thể gặp trực tiếp do ảnh hưởng của đại dịch, xu hướng nào trong chăm sóc sức khỏe tinh thần đã xuất hiện (hoặc phát triển mạnh mẽ)?
Đáp: Một sự thay đổi đáng hoan nghênh đã xảy ra với việc khám chữa bệnh từ xa và khám chữa bệnh thông qua cuộc gọi video được cung cấp trên quy mô lớn hơn đáng kể. Trên thực tế, hầu hết các dịch vụ chăm sóc sức khỏe về tinh thần đã chuyển đổi sang phương thức này; giúp cải thiện khả năng tiếp cận và cung cấp các lộ trình chăm sóc linh hoạt hơn. Ngoài các phiên trị liệu cá nhân, các phiên trị liệu nhóm – bao gồm các chương trình ngoại trú chuyên sâu hơn – được cung cấp thông qua cuộc gọi video, giúp cải thiện khả năng tiếp cận với các cấp độ chăm sóc sức khỏe tinh thần “ở mức cao hơn”. Các ứng dụng chăm sóc sức khỏe tinh thần, đặc biệt là những ứng dụng nhắm mục tiêu đến việc xây dựng khả năng phục hồi trong bối cảnh đại dịch, cũng đã gia tăng đáng kể (ví dụ bao gồm COVID Coach, Breathe2Relax, Happify, Mindfulness Coach, SuperBetter, Calm và Insight Timer).
Các podcast về chăm sóc sức khỏe tinh thần dựa trên dẫn chứng thực tế cũng đã tăng lên. Ngoài ra, các nhóm kết nối trực tuyến đã trở nên sẵn có hơn trong nỗ lực giảm bớt cảm giác bị cô lập. Tất cả những điều này đều phát triển nhiều sau khi đại dịch diễn ra.